Wednesday, July 20, 2016

17 เทคนิคการเรียนภาษาต่างประเทศ

No comments :

1. คุย คุย และก็คุย
การนั่งสนทนากับเจ้าของภาษาหรือคนที่เก่งภาษานั้นๆกว่าเราเป็นวิธีที่ได้ผลในการเรียนภาษา  เราอาจจะรู้สึกอึดอัดบ้าง แต่การได้นั่งพูดคุยในภาษานั้นๆแค่ 1 ชั่วโมง ได้ผลกว่า 5 ชั่วโมงที่ต้องไปนั่งเรียนในห้องหรือเอาแต่อ่านๆเป็นเวลา 10 ชั่วโมงเสียอีก
เหตุผลก็คือ  เมื่อเราต้องไปสนทนาจริงๆ เราจะมีแรงผลักดัน  แม้ว่าแนวทางที่เราเรียนว่าจะดีขนาดไหน  แต่ตอนที่เราต้องคุยกับคนจริงๆตรงหน้าเรานั้น จะทำให้เราพยายามและมีแรงกระตุ้นมากกว่าการเรียนกับหนังสือหรือแผ่นเสียงแน่นอน
เหตุผลที่สองคือ ภาษาคือสิ่งที่เราต้องใช้ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องจำ  ถึงแม้เราจะเรียนคำศัพท์ไปมากมายเราก็จะลืมในที่สุดถ้าเราไม่เคยนำมันมาใช้สนทนาจริงๆ

2. ใช้เวลาเรียนให้นานขึ้น
เรียนภาษา 4 ชั่วโมงต่อวันภายในเวลา 2 สัปดาห์ จะได้ผลมากกว่าการเรียน 1 ชั่วโมงต่อวัน ในเวลา 2 เดือน  นี่คือเหตุผลว่าทำไมหลายคนเรียนภาษาในโรงเรียนแต่ไม่เคยจำสักที  ก็เพราะว่าพวกเขาเรียนแค่ 3-4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  และตารางเรียนก็มักจะเว้นวันไปหลายวัน
ภาษาเป็นสิ่งที่ต้องการการทวนซ้ำ  ดังนั้นมันจะดีกว่าถ้าใช่เวลาให้มากขึ้นในแต่ละวัน และเรียนให้รู้เรื่องภายใน 1-2 อาทิตย์

3. เริ่มจากเรียน 100 คำศัพท์ทั่วไปที่ใช้บ่อยๆ
เริ่มจาก 100 คำศัพท์แรกและลองเอาไปทำเป็นรูปประโยคให้บ่อย  เรียนแกรมม่าเล็กน้อยให้พอที่เราจะสามารถเอาคำเหล่านั้นมาสร้างประโยคได้  และฝึกฝนไปจนกว่าเราเริ่มเข้าใจและใช้ได้คล่องขึ้น


4. พกสมุดดิกชันนารีติดตัวไว้
ไม่ว่าจะเป็นดิกชันนารีเป็นเล่มหรือเป็นแอพในมือถือ   พกติดตัวเวลาไปไหนมาไหน  แล้วใช้ในตอนที่เราอยากรู้คำศัพท์หรือตอนที่เราต้องพูดแต่ลืม  ก็หยิบออกมาค้นได้ในไม่กี่วินาที

5. ฝึกฝนอยู่ในหัวตลอดเวลา
ข้อดีของการพกดิกชันนารีอีกอย่างคือ ตอนที่เราว่างในแต่ละวันและไม่ได้คุยกับใคร  ให้ลองท้าทายตัวเองด้วยการคิดเป็นภาษาที่เรียน  โดยปกติเรามักจะคิดเป็นภาษาแม่  เราแค่ลองฝึกสร้างประโยคหรือแต่งบทสนทนาในหัวเป็นภาษาอื่น

6. เราอาจจะพูดผิดเพี้ยนไปบ้าง แค่ยอมรับมัน
เราอาจจะออกเสียงผิด หรือใช้คำผิด จนเจ้าของภาษาต้องเงิบ  หรือตลกจนเราอาย  เชื่อเถอะมันก็ต้องมีบ้าง  แต่ไม่เป็นไร  เขาเข้าใจแราแหละน่า

7. เข้าใจรูปแบบการออกเสียง
เรียนรู้การออกเสียงของแต่ละคำในภาษานั้นๆ การสะกดคำ  เสียงพยัญชนะต่างๆ

เรียนพยัญชนะภาษาสเปน


8. หาคลิปเสียงหรือบทเรียนออนไลน์เพื่อฝึก 100 คำศัพท์แรกและแกรมม่าพื้นฐาน
ในอินเตอร์เนตมีเนื้อหามากมายที่ช่วยเราฝึกภาษา  ทั้งคลิปเสียง วิดีโอ  และเว็บไซต์ที่อธิบายเกี่ยวกับแกรมม่า

เรียนไวยากรณ์ภาษาสเปน

9. หลังจากรู้ 100 คำแรกแล้ว ให้โฟกัสที่การเอามาสร้างประโยค
มีการศึกษา รายงานว่า คำศัพท์ 100 คำที่ใช้บ่อยที่สุดในภาษาใดๆ นับว่าเป็น 50% ของการสื่อสารกันในชีวิตประจำวัน และ คำศัพท์ 1000 คำ นับเป็น 80 %  3,000 นั้นเท่ากับ 99% ของการสื่อสาร   ดังนั้นการเรียน 100 คำศัพท์จะพาเราไปได้ไกล  เพียงแค่ใช้คำเหล่านั้นกับแกรมม่าง่ายๆ  แต่งประโยคที่เอาไว้ใช้พูด  แล้วค่อยๆขยายคลังคำศัพท์ไปเรื่อยๆ

10. เข้าใจเวลาที่เหมาะสมกับตัวเอง
เราจะรู้ตัวเราเองเวลาที่เราสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ดี  และสามารถมีสมาธิจดจ่อได้นาน  บางเวลาอาจรู้สึกว่าสมองทึบ ไม่ยอมรับอะไร  ให้เลือกช่วงที่สมองพร้อมที่จะเรียนภาษา

11. หาเพื่อน หาแฟนที่พูดภาษานั้นๆ
ข้อนี้จะทำให้เราได้ฝึกฝนภาษากับเจ้าของภาษาจริงๆและแน่นอนว่า  ถ้าเรามีแฟนเป็นคนที่พูดภาษาที่เรากำลังเรียน  เราจะเรียนรู้ภาษานั้นได้ไวขึ้น


12. เมื่อรู้คำศัพท์ใหม่  ให้รีบเอามาใช้
เมื่อไปเจอคำศัพท์ใหม่ในบทสนทนา  ให้ลองเอามาแต่งประโยคสักสองสามประโยค  การศึกษาด้านภาษารายงานว่า  เราต้องทบทวนซ้ำในการพูดคำศัพท์คำหนึ่งภายใน 1 นาที่ที่ได้เรียนมัน  และต่อมาภายใน 1 ชั่วโมง และภายใน 1 วัน  ใช้คำศัพท์นั้นทันทีในหลายครั้งและอีกครั้งในวันนั้น  แล้วเราจะสามารถจดจำและไม่ลืมคำศัพท์นั้น

13. ใช้ ละคร  หนัง  หนังสือพิม นิตยสาร  ให้เป็นประโยชน์
เรียนรู้ทักษาะต่างๆจากสิ่งเหล่านี้ ทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่าน  หาได้ไม่อยากจากเว็บไซต์ต่างๆ หรือตามยูทูป

14. ให้คนอื่นช่วย
ถ้าคุณอาศัยอยู่ในประเทศที่พูดภาษานั้น  ออกไปข้างนอก  ถามคนแถวนั้นว่า คำคำนี้พูดว่าอย่างไร  ถามเขาไปเถอะ  คนส่วนใหญ่เขาอัธยศัยดีและใจดีเขาเต็มใจช่วยคุณอยู่แล้ว

15. อาจจะมีการเข้าใจผิดกันบ้าง
คำบางคำในภาษาอื่น  อาจจะมีความหมายคล้ายกับในภาษาเรา  ใช้เหมือนกันบ้างและต่างกันบ้าง  ถ้าเราใช้คำๆนั้นผิดความหมายก็อาจทำให้เข้าใจผิดได้

16. เราจะเรียนรู้ไปทีละนิด
เริ่มแรกเลยเราจะพูดได้แค่ไมกี่คำ และไม่เข้าใจแม้แต่นิดเดียว  ต่อมาเราจะเข้าใจได้มากขึ้นแต่พูดยังไม่ได้  แล้วเราก็จะเริ่มพูดคุยได้  แต่ต้องใช้ความพยายามและต้องคิดเยอะๆเวลาพูด  หลังจากนั้น  เราจะพูดและเข้าใจภาษานั้นโดยที่ไม่ต้องพยายามคิดในใจ (คือไม่จำเป็นต้องแปลจากภาษานั้นเป็นภาษาแม่ คือฟังแล้วเข้าใจเลย)  เมื่อไหร่ที่เราพูดและฟังออกโดยไม่ต้องคิด นั่นแสดงว่าทักษะเราอยู่ในระดับสูงแล้ว  แต่กว่าจะถึงขั้นนั้นได้  ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร

17 สุดท้าย  หาวิธีที่จะสนุกไปกับการเรียนภาษา
ถ้าเราอยากทำอะไรให้ตลอดรอดฝั่ง  เราต้องหาวิธีที่จะทำให้มันสนุก  หาคนที่เราอยากคุยด้วย  ไปเที่ยวในที่ที่เราสามารถฝึกภาษาและก็สนุกไปพร้อมๆกัน  อย่าเอาแต่นั่งในห้องเรียนกับหนังสือ แล้วอยากจะท้อเต็มที  ให้หาอะไรที่น่าสนใจ  หัวข้อที่เราชอบพูดคุยกับคนที่เราชอบ  แล้วเราจะลืมไปเลยว่าเรากำลังเรียนอยู่

Thanks for Like and Share ^ ^

No comments :

Post a Comment