Sunday, June 26, 2016

เรียนภาษาสเปนจากเพลง : 8 เพลงภาษาอังกฤษฉบับภาษาสเปน

1 comment :
สำหรับคนที่กำลังคิดอยากจะเรียนภาษาสเปนด้วยตัวเอง ก็คงมีคำถามในใจว่า เอ๊ะ แล้วเราจะเริ่มจากตรงไหนก่อนดี  เริ่มจากไวยากรณ์เลยไหม  หรือยังไง  เราขอบอกว่า อย่า!! เพิ่งไปดูไวยากรณ์นะคะ คือถ้าเห็นแล้วคุณจะไม่อยากเรียนสเปนละ เพราะมันดูยากมากๆ ไหนจะเพศของคำนาม ไหนจะการผันกริยาตามประธาน โฮยย เราดูแค่นี้ก็ปวดหัวละ  แล้วที่ทำให้มันยากขึ้นอีก ก็เพราะว่า ถึงมันจะอยู่ในรูปประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ ยังไงเราก็ไม่เข้าใจอยู่ดี ก็เพราะเราไม่รู้ "คำศัพท์" ยังไงล่ะ  ยิ่งปวดหัวไปใหญ่  แต่ไม่ได้หมายความว่าไวยากรณ์ไม่สำคัญนะคะ  มันสำคัญมากๆ เพราะมันช่วยทำให้เราสื่อสารรู้เรื่อง  แต่เราแค่จะเก็บมันเอาไว้ก่อน จุจุ
การเรียนภาษาเนี่ยเราต้องเริ่มจากการฟังก่อน  เพราะ ตอนเราเป็นเด็ก เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าไวยากรณ์ของภาษาที่เราพูดคืออะไร  แต่เราเรียนรู้จากการฟัง  ฟังจากพ่อแม่ ผู้ใหญ่สอนเราให้พูด  ดังนั้นถ้าอยากจะเริ่มเรียนภาษาเราต้องเริ่มจากการฟังให้เคยชินกับภาษานั้นๆ แล้วเรียนรู้คำศัพท์ง่ายๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน  เมื่อเรารู้คำศัพท์เยอะเราจะสามารถเข้าใจภาษานั้นได้มากขึ้น ถึงแม้เราจะไม่ค่อยรู้ไวยากรณ์ก็ตาม
เรามาคิดดูแล้วเนี่ยว่า  เราควรจะเรียนคำศัพท์ให้ได้ซักประมาณหนึ่งก่อนดีกว่า แล้วค่อยเริ่มศึกษาไวยากรณ์  แล้วจะเรียนคำศัพท์ยังไงให้ได้ผลดี??  เราเลยปิ๊งไอเดีย เทคนิคการเรียนคำศัพท์ภาษาสเปนโดยไม่ต้องนั่งท่อง นั่งจำ   แต่เป็นการเรียนแบบผ่อนคลายและสนุก นั่นก็คือ การเรียนคำศัพท์จากเพลง นั่นเอง!!  การเรียนจากเพลงมันได้ผลจริงเหรอ  สำหรับเรามันได้ผลนะ  เพราะเราเอามาจากการเรียนภาษาอังกฤษของเรา  เพราะตอนนั้นแทบไม่รู้คำศัพท์ แทบไม่เข้าใจไวยากรณ์  แต่เพราะเกิดชอบเพลงภาษาอังกฤษขึ้นมาแล้วชอบแปล จากนั้นภาษาอังกฤษของเราก็พัฒนาขึ้นมาก  เรารู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษมากขึ้นก็เพราะได้จากเพลงที่ฟังนั่นแหละ  เราจึงคิดว่ามันต้องได้ผลกับการเรียนภาษาสเปนเหมือนกัน   สำหรับคนที่กำลังเริ่มเรียนภาษาสเปน และไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหน  ลองเริ่มจากฟังเพลงก่อนและเรียนคำศัพท์ไปก่อน  ลองดูกันนะคะ ^^
เราจึงหาเพลงที่ร้องเป็นภาษาสเปนมาฟัง  ที่จริงเพลงที่เป็นภาษาสเปนจริงๆเลยก็มี  เราชอบแบบ cover จากเพลงสากลมากกว่า เพราะคุ้นทำนองและฟังง่ายกว่า แล้วมันทำให้ร้องตามง่ายค่ะ (ความเห็นส่วนตัวนะคะ)

จะเรียนภาษาจากเพลงยังไงให้ได้ผล? 
เทคนิคก็คือ....
1. เลือกเพลงที่ตัวเองชอบ
2. หาเนื้อเพลงแล้วเอามาแปล ฝึกแปลไปทีละคำ ทีละตัวเลย แล้วก็เขียนไว้ อาจจะมีสมุดสักเล่มไว้เขียน หรือไม่ก็ปริ้นเนื้อเพลงออกมาเลย แล้วเขียนคำแปลกำกับไว้ทีละคำ ทีละคำ และเมื่อเราแปลหมดทุกคำแล้ว เราก็ได้เรียนรู้คำศัพท์มากขึ้น เราอาจจะยังไม่ต้องเข้าใจทั้งประโยคหรือเนื้อเพลงทั้งหมด หรืออาจจะจับประเด็นได้บ้าง อย่าได้กังวลค่ะ เดี๋ยวเราจะค่อยๆเรียนรู้ไปเอง
3. เมื่อแปลหมดทั้งเพลงแล้ว ให้ฝึกร้องการฝึกร้องทำให้เราได้อ้าปากพูดคำเหล่านั้น เขาว่ากันว่าการเรียนภาษาจะไม่ได้ผล ถ้าเราไม่เปิดปากพูด เพราะฉะนั้นให้เปิดเพลงและร้องตามไปด้วย
4. เมื่อเริ่มชินกับเพลงแรกแล้ว ก็ให้หาเพลงอื่นๆมาฟัง ฝึกแปล ฝึกร้องไปเรื่อยๆ เราจะเจอคำศัพท์หลายคำที่เราเคยเห็นมาแล้วในเพลงก่อนหน้า เราจะแบบ เฮ้ย คำนี้เคยเจอนี่หว่า คุ้นๆ อ้อ แปลว่า ... นี่เอง พอเจอบ่อยๆ เราก็จะเริ่มจำค่ะ แล้วคลังคำศัพท์ในสมองของเราก็จะเริ่มสะสมไปเรื่อยๆ

เรามีเพลงสากลเพราะๆ ที่ถูก cover เป็นภาษาสเปนมาฝากค่ะ เอามาแค่ 8 เพลง สำหรับคนที่สนใจเพลงอื่นๆ ลองไปหาดูได้ค่ะ ในยูทูป มีเยอะมากเลย
1. Perfect - One Direction Cover By Leroy Sanchez
2. You belong with me - Taylor Swift Cover By Alerta Roja
3. All Of Me - John Legend Cover By Kevin Karla & La Banda ft. Vesta & Dani Ride
4. A Thousand Years - Christina Perri Cover By Kevin Karla & LaBanda
5. 7 Years - Lukas Graham Cover By Kevin Vásquez
6. Someone Like You - Adele Cover By Jackie Santos
7. Sorry - Justin Bieber Cover By Leroy Sanchez
8. Call Me Maybe - Carly Rae Jepsen Cover By Kevin Karla & La Banda

Thanks for Like and Share ^ ^

1 comment :

  1. Teton's Aftershokz's Trekz Titanium is a top-notch, super portable
    The everquest titanium Teton, also called Aftershokz, stands for the Teton's Titanium. The polished titanium Titanium was titanium sunglasses constructed with the help titanium price per ounce of the urban titanium metallic Atrium design, which enabled

    ReplyDelete