Saturday, February 6, 2016

3 วิธีเรียนภาษาสเปนด้วยตนเอง

No comments :

ภาษาสเปน (Spanish Language) เป็นหนึ่งในภาษาทางการ 6 ภาษาขององค์การสหประชาชาติ และเป็นภาษาที่มีผู้พูดเป็นภาษาแม่มากที่สุดในโลกรองจากภาษาจีนกลาง และยังเป็นภาษาราชการขององค์การระหว่างประเทศทางเศรษฐกิจและการเมืองที่สำคัญอีกหลายองค์การอีกด้วย เช่น สหภาพยุโรป สหภาพแอฟริกา องค์การรัฐอเมริกา องค์การรัฐไอบีเรียอเมริกา ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ และสหภาพชาติอเมริกาใต้ เป็นต้น มีผู้พูดภาษาสเปนเป็นภาษาที่หนึ่งและภาษาที่สองเป็นจำนวนระหว่าง 450-500 ล้านคน โดยเม็กซิโกเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้พูดภาษานี้มากที่สุด นอกจากนี้ ภาษาสเปนยังเป็นภาษาที่มีผู้เรียนมากเป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองจากภาษาอังกฤษ น่าสนใจใช่ไหมล่า สำหรับคนที่อยากจะเรียนภาษาที่ 3 ภาษาสเปนก็เป็นอีกหนึ่งภาษาที่น่าเรียน

วิธีที่ 1: เรียนรู้เรื่องพื้นฐานก่อน

1. เรียนรู้การออกเสียงในภาษาสเปน

พยัญชนะในภาษาสเปนจะเหมือนกับพยัญชนะในภาษาอังกฤษ  แต่การออกเสียงนั้นจะแตกต่างกัน  บางตัวอาจจะออกเสียงยากหน่อย  เพราะไม่มีในภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่เราเคยเรียน  วิธีที่ดีที่จะเริ่มเรียนภาษาสเปนคือรู้วิธีออกเสียงของพยัญชนะแต่ละตัว  แล้วต่อด้วยการออกเสียงเป็นคำ วลี ประโยค ตามลำดับ  จะช่วยให้การเรียนนั้นง่ายขึ้น

2. ฝึกออกเสียงพยัญชนะ

เมื่อรู้แล้ววิธีออกเสียงของพยัญชนะแต่ละตัวในภาษาสเปนแล้ว  ต่อไปก็ลองฝึกออกเสียงคำเหล่านั้น

3. หลังจากนั้นก็ทำความรู้จักกับตัวเลขในภาษาสเปน

การฝึกนับเลขก็เป็นทักษะสำคัญในการเรียนภาษาต่างๆ  ตัวเลขในภาษาสเปนไม่ค่อยยาก จะคล้ายๆตัวเลขในภาษาอังกฤษ

4. จดจำคำศัพท์ง่ายๆ

ยิ่งรู้คำศัพท์มาก  ก็ยิ่งทำให้การเรียนรู้และการพูดภาษาให้คล่องได้ง่ายขึ้น  ทำตัวเองให้คุ้นชินกับคำศัพท์ง่ายๆ และคำศัพท์ภาษาสเปนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน  
- เทคนิคที่ง่ายที่สุดคือ  เรียนคำศัพท์ที่ใกล้เคียงกัน  อย่างเช่นคำศัพท์ที่มีความหมายเหมือนกัน  สะกดและออกเสียงคล้ายๆกัน การเรียนภาษาสเปนคู่กับภาษาอังกฤษไปพร้อมๆกัน ก็เป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้เรียนได้ไวขึ้น  อีกอย่างคือตั้ง 30% - 40% ของคำศัพท์ในภาษาอังกฤษที่ใกล้เคียงกับภาษาสเปน  ถ้ามีพื้นฐานคำศัพท์ภาษาอังกฤษก็จะเรียนคำศัพท์ในภาษาสเปนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
- สำหรับคำศัพท์ใหม่ๆ  ที่ไม่ใกล้เคียงกับภาษาอังกฤษเลย ควรใช้วิธีการท่องจำ  เมื่อได้ยินคำนั้นในภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ  ก็ลองนึกคำนั้นเป็นภาษาสเปน  ถ้าไม่รู้ให้จดมันไว้แล้วค่อยหาทีหลัง  ควรจะมีสมุดเล่มเล็กๆเอาไว้จดคำศัพท์ที่อยากรู้  อีกเทคนิคคือ  ติดป้ายคำศัพท์ทั่วๆบ้าน เช่น กระจก ประตู โต๊ะ  ถ้าเราเห็นคำนั้นบ่อยๆ จะทำให้จำคำนั้นได้อย่างไม่รู้ตัว

5. เรียนประโยคสนทนาพื้นฐาน

ฝึกบทสนทนาง่ายๆ ทำให้สามารถพูดคุยกับเจ้าของภาษาได้ในระดับหนึ่ง  เขียนประโยคสนทนาในชีวิตประจำวันในสมุดบันทึกแล้วฝึกพูดทุกวันวัน 5-10 ประโยค

วิธีที่ 2: เรียนไวยากรณ์พื้นฐาน

1. เรียนการผันกริยาปกติ (Regular Verb)

การรู้วิธีผันกริยาเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การพูดภาษาสเปนนั้นถูกต้อง  การผันกริยาคือการเปลี่ยนรูปของคำกริยาไปตามประธานหรือผู้กระทำ  หรือบางครั้งเปลี่ยนไปตามเวลาที่กระทำ  โดยอาจเริ่มเรียนการผันกริยาของ Present Tense ก่อน

2. เรียนการผันกริยาอปกติ (Irregular Verb)

เมื่อรู้การผันกริยาปกติแล้ว  ต้องเรียนการผันกริยาอปกติด้วย คำกริยาบางคำมีวิธีการผันในแบบเฉพาะตัว  ซึ่งก็ยากหน่อยเพราะมันไม่ปกติจริงๆนั่นแหละ - -  ต้องตั้งใจเรียนหน่อย

3. เรียนเพศของคำนาม (Gender of Nouns)

ภาษาสเปนเหมือนกับภาษาอื่นๆที่ต้องมีการระบุเพศของคำนามว่าเป็น เพศชาย (masculine) หรือ เพศหญิง (feminine) และไม่สามารถเดาคำนามนั้นได้ว่าเป็นเพศชายหรือเพศหญิง ซึ่งต้องจำเอา

4. เรียนหลักการใช้ Definite & Indefinite Articles

ภาษาอังกฤษมี definite article ตัวเดียวคือ the และ indefinite article 3 คำ คือ a an และ some  แต่ภาษาสเปนนั้นมี definite กับ indefinite อย่างละ 4 ตัว  และมีการใช้ที่ขึ้นอยู่กับเพศของคำนาม เอกพจน์หรือพหูพขน์นั่นเอง  ... ชักเหนื่อยละสิ 555

วิธีที่ 3: พาตัวเองเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของภาษา


1. หาเพื่อนที่เป็นเจ้าของภาษา

วิธีที่ดีที่สุดในการพัฒนาทักษะภาษาคือ การฝึกพูดกับเจ้าของภาษานั่นเอง จะทำให้การใช้ไวยากรณ์และการออกเสียงถูกต้องมากขึ้น  ลองไปหาเพื่อนที่พูดภาษาสเปน  ให้หาตามข้างทางคงไม่ง่าย  ลองหาเพื่อนออนไลน์ดู ช่วยได้นะ

2. ลงครอสเรียนภาษาสเปน

เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะได้เข้าใกล้ภาษาสเปนและพัฒนาทักษะให้ดีขึ้น  ถ้าไมากล้าไปนั่งเรียนคนเดียว ก็ลากเพื่อนไปโลดด

3. ดูหนังหรือดาร์ตูน Soundtrack ภาษาสเปน

เดี๋ยวนี้หนังต่างๆหาดูง่ายตามเว็บต่างๆ หรือไม่ก็ยูทูป  การดูหนังช่วยฝึกทักษะการฟัง  จะได้ซึมซับการออกเสียง  สำเนียงของเจ้าของภาษา

4. ฟังเพลงภาษาสเปน

หาเพลงที่ชอบ  แล้วค้นหาเนื้อเพลงในกูเกิล  อ่านแล้วลองแปลคำศัพท์และความหมายของเพลงดู  เป็นเรียนรู้คำศัพท์อีกวิธีหนึ่ง  และต้องฝึกร้องตามด้วยนะ

5. ศึกษาวัฒนธรรม

รู้ภาษาของเขาก็ต้องเรียนรู้วัฒนธรรมของเขาด้วย  เป็นการเปิดโลกทรรศน์ให้ตัวเอง

6. เดินทางไปประเทศที่ใช้ภาษาสเปน

ข้อนี้คงต้องมุทันเยอะๆหน่อย 55

7. ข้อสำคัญ คือ อย่าท้อ!!

การเรียนภาษาไม่ว่าภาษาที่ 2 หรือ 3 ล้วนต้องใช้เวลาและการฝึกฝน  ไม่ใช่ว่าจะเรียนวันนี้แล้วจะพูดได้ชั่วข้ามคืน  ค่อยๆเรียนรู้  ฝึกฝนให้สมำเสมอ และทำให้การเรียนภาษาเป็นเรื่องสนุกและท้าทาย มีความสุขกับสิ่งที่ทำ  และรอดูผลงานของตัวเอง  Spanish is Fun !

| ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ WikiHow และ Wikipedia

Thanks for Like and Share ^ ^

No comments :

Post a Comment